วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552

รอยเลื่อน + แผ่นดินไหว # 1

Landslide , Earthquakes

Catalina Mountains, Arizona 2006 Event (U.S.)

เหตุการณ์ภัยธรรมชาติ ที่เราคนไทยประสบกันส่วนมาก จะเป็นน้ำท่วม
หรือไม่ก็ ภัยแล้ง ไฟไหม้ป่า ซึ่งไม่ค่อยจะเกิดบ่อยมากนัก
แล้วก็มีพายุบ้าง เป็นครั้งคราว ล่าสุดหนัก ๆ ก็เป็น ซึนามิ แต่ถ้าย้อนไปไกล ๆ
ก็เป็น พายุที่ตะลุมปุก หรือแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา
ซึ่งเราก็มีการเตรียมรับมือกับสิ่งเหล่านี้กันได้ดีมากขึ้น
จากประสบการณ์ที่สอนเรา ทำให้เรารู้ว่า ถ้าน้ำท่วมจะเตรียมรับมือยังไง

แต่ถ้า ผมถามว่า ถ้าเกิดแผ่นดินไหวละ เราจะเตรียมรับมือยังไง
ถ้าเกิดการกันดารอาหารละ...??? ถ้าเกิดภัยจากสารเคมีหรือ อาวุธชีวภาพ ???
ถ้าภัยจากเกิดโรคระบาดรุนแรง แบบที่คนต้องเดินสวมหน้ากากกันทั้งประเทศ ???
....แล้วเหตุการณ์อย่างนี้เราจะเตรียมรับมือยังไง ???


คำตอบก้อคือ ... คงไม่มั้ง....

ใครที่ติดตามเรื่องรอยเลื่อน และการเกิดแผ่นดินไหว มาตรงนี้กันเลยครับ
ในเมืองไทยยังไม่ค่อยมีคนตระหนักในเรื่องนี้เท่าไหร่
เพราะมันเป็นเรื่องที่ไม่เกิดขึ้นกับเราบ่อยนัก คนเลยไม่สนใจ
จึงไม่ได้มีการเตรียมตัวพร้อมรับมือกับสถานการณ์แบบนี้

แต่เรามาดูข้อมูลจริงกันดีกว่าครับ ว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้นครับ
ขอให้เราช่วยกัน หาข้อมูลมาสนับสนุนกันให้มากที่สุดครับ
สิ่งที่ผมกำลังจะบอก ไม่ใช่ว่าถูกต้องเสมอไป แต่ผมพยามยามที่จะหาข้อมูล
ให้มากที่สุด เพื่อเราจะได้รู้ความจริง และเตรียมพร้อมกับทุกสถานการณ์

ผมไม่ได้บอกว่ามันจะเกิดแผ่นดินไหว หรือ จะเกิดการกันดารอาหาร
หรือเกิดโรคระบาด หรืออะไรอื่น ๆ ทำนองนี้
แต่ผมกำลังจะบอกว่า เราจะเตรียมรับมือ กับสิ่งเหล่านี้กันยังไง ถ้ามันเกิดขึ้น
และมันมีโอกาส มากน้อยแค่ไหน ที่จะเกิดขึ้น

มาดูที่ต่างประเทศกันก่อนดีกว่าครับ เป็นกรณีศึกษาได้เป็นอย่างดี

California (U.S.)




Colorado (U.S.)


ดูเพิ่มเติมได้ที่
http://landslides.usgs.gov/learning/photos/index.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น