วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เขตกันทวีป พาดผ่าน ประเทศไทย

เส้นสีแดง , เขียว ที่เป็นรอยหยัก ๆ ลากไปตามมหาสมุทร ต่าง ๆ เป็นเส้นกั้นเขตหรือแบ่งเขตมหาสมุทร ครับ ลองดูดี ๆ จะเห็นว่ามีเส้นที่ผ่านตรงกลางประเทศไทยเลยครับ เป็นแนวเขตแบ่งทวีป ซึ่งตรงนี้ เกี่ยวโยงกับเรื่องการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกครับ เดี๋ยวโพสต่อ ๆ ไป ผมจะเอาแผนที่ ชัด ๆ มาให้ดูครับ ว่า เส้นเหล่านี้ผ่านตรงไหนบ้าง จุดสำคัญ ๆ อยู่ตรงไหน ตอนนี้ที่ผมกำลังทำแผนที่นี้อยู่ จะสังเกตุเห็น วงกลมสีแดง ๆ ตรงขอบล่างครับ นั่นคือ แผ่นดินไหวที่ อินโดนีเซียครับ สด ๆ เลยครับ เมื่อตอนเที่ยงคืน แผ่นดินไหว Romania
Greece และ USA - California สังเกตุว่า แคลิฟอร์เนีย จะโดนบ่อยนะครับ ใครที่ติดตามดูหนังเรื่อง 2012 คงพอจะรู้ว่าโดนหนักครับ ที่นี่

คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่



คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่

ดูกันชัด ๆ ครับ เส้นแบ่งเขตทวีป ที่ผ่านประเทศไทยครับ แต่ละสีมีความหมายต่างกันครับ

คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่

เส้นสีขาว เป็นเส้นแบ่งเขตกันทวีปครับ
จะเห็นว่ามีจุดหักเหที่ จ. กาญจนบุรี ครับ เปลี่ยนเป็นสี น้ำตาล พุ่งไปทาง จ.ชัยนาท คือ มีการเปลี่ยนแปลงของทวีปครับ หรือมีความไม่แน่นอนครับ เดี๋ยวผมมีแผนที่แบบละเอียดให้ดูครับ ถ้าเห็นแล้วจะร้อง อูย... ขึ้นมาทันทีครับ จุดหักเหตรงนั้นครับ อยู่ที่ เขื่อนศรีนครินทร์ จ. กาญจนบุรี ซึ่งตรงนี้เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก อย่างมากเลยครับ ถ้ามีการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก จะทำให้เกิดแผ่นดินไหว และถ้าเกิดแผ่นดินไหว ก็จะทำให้เขื่อนศรีนครินทร์ เป็นยังไงครับ.... น่าคิด


คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่

ดูอีกแบบครับ อันนี้ จะเห็นระดับของพื้นดินชัดเจนครับ

เดี๋ยวผมมีแผนที่ให้ครับ แบบละเอียด ๆ เห็นทุกจังหวัด ทุกอำเภอครับ
ว่าจะมีการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกตรงไหนบ้าง
13 รอยเลื่อน ในประเทศไทย ที่อันตราย
และที่สำคัญ พื้นที่ตรงไหน ที่ปลอดภัย

2 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ..คุณMaalaachi
    Merry เคยได้ยินเรื่องทำนองนี้มาสักพักหนึ่งแล้วค่ะ แล้วก็เงียบๆไปโดยเฉพาะทางด้าน กาญจนบุรีค่ะ ดีค่ะที่ได้มารู้จักคุณ..จะได้ติดตามคุณ..ขอเป็นขาประจำกันเลยล่ะค่ะ เหมือนติดตามท่านแม่ทัพฯค่ะ

    แต่จะช่วยอะไรคุณ...ไม่ได้มาก นอกจากตามอ่านกะแนะนำเพื่อนต่อๆกันให้ได้ทราบน่ะค่ะ หรือคุณ...มีอะไรจะให้แมรี่..ช่วยก็..ลองกันดูค่ะแมรี่เคยขอเอกสารทางราชการเรื่องแผ่นดินทรุดแถวจังหวัดกาญจนบุรีมาศึกษาเหมือนกันค่ะ ไม่ทราบยังอยู่ป่าว ในเอกสารนั้นจับใจความได้ว่า แถวๆกาญฯนั้นเป็นเรื่องจริงค่ะ...ขอบคุณคุณMaalaachi มากๆค่ะ
    (ตั้ง 13 ลอยเลือนเชียวค่ะ น่ากลัวไม่น้อยเลยจะตามอ่านไปตลอดค่ะ)

    ขอพระอวยพรค่ะ

    ตอบลบ
  2. ตรงเขื่อนศรีนครินทร์ ครับจุดที่น่าเป็นห่วงมาก
    ถ้ามีโอกาส ผมจะเดินทางไปถ่ายรูปมาฝาก

    ตอนนี้ผมทำแผนที่เสร็จแล้ว เกี่ยวกับรอยเลื่อนในประเทศไทย
    รวมเข้ากับข้อมูลสำคัญ ๆ หลายอย่างมาก
    แต่กำลังคิดว่าจะโพสตรงนี้ดีไหม
    เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก อาจจะทำได้โดยการส่งเมลล์
    หรือไม่ก็ขอเวลา สักครู่ครับ อาจจะโพสตรงนี้เลยเมื่อถึงเวลา

    ตอบลบ